Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc mang nhiều giá trị đặc sắc và là tấm gương phản chiếu đời sống tinh thần cũng như tính cách của người dân. Tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy mỗi món ăn là một nét đặc trưng mang đậm dấu ấn của văn hóa của xứ sở kim chi.

Hàn Quốc không chỉ biết đến với phong cảnh tuyệt đẹp, những bộ phim truyền hình ăn khách hay những bản nhạc với vũ điệu bắt mắt mà còn được nhiều người yêu thích bởi các món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Khi nhắc tới ẩm thực Hàn Quốc, bạn sẽ không thể không nhắc đến các món ăn phụ, theo ước tính có đến 200 món ăn phụ trong kho tàng ẩm thực của người Hàn. Với đặc trưng khí hậu ôn hòa, địa hình có cả đồi núi, đồng bằng và biển nên nguồn thực phẩm trong bữa ăn của người Hàn rất phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó do chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của tư tưởng Nho giáo nên cách thức ăn uống của người Hàn cũng có những lễ nghi rất nhân văn. Tóm lại, đặc trưng ẩm thực Hàn Quốc là sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố tự nhiên, xã hội… 

Các món ăn phụ trong bữa cơm của người Hàn

Trong bữa ăn của người Hàn, các món ăn chính và các món ăn phụ phải được bày biện riêng biệt. Món chính thường là cơm, cháo hay những thứ làm từ bột mì… đi kèm với các loại thức ăn phù hợp để cân bằng dinh dưỡng. Các món ăn phụ có thể là kim chi, các loại rau củ, thịt, hải sản muối để giúp bữa ăn thêm ngon miệng và trọn vị.

Người Hàn có rất nhiều cách thức để chế biến món ăn tuy nhiên các món hấp, chiên, om, nướng, đặc biệt không thể thiếu là cơm, các loại canh và salad là những món họ yêu thích nhất. Gia vị được xem như thước đo của tính truyền thống trong món ăn của người Hàn. Người đầu bếp Hàn thường sử dụng quả hạch, trứng hay nấm để trang trí cho món ăn của mình thêm hấp dẫn và thơm ngon. 

Gia vị là một trong những yếu tố làm nên độ ngon cho món ăn Hàn Quốc

Khi khám phá ẩm thực Hàn Quốc, bạn sẽ bất ngờ bởi các món ăn truyền thống được chia ra làm 2 loại chính. Đầu tiên là “eumyangohaeng”, được xây dựng dựa trên 5 nguyên lí cơ bản trong triết lý sống của người châu Á, trong đó các món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa 5 loại nguyên liệu với 5 màu sắc khác nhau hay 5 loại gia vị. Thứ hai là “yaksikdongwon”, hay có nghĩa là “thực phẩm cũng như thuốc quý”, trong đó các nguyên liệu tạo nên món ăn đều tốt cho sức khỏe, đơn giản nhưng rất bổ dưỡng, hầu hết đều có sẵn trong thiên nhiên.

Quy tắc sắp xếp và tổ chức bữa ăn của người Hàn có những quy định khá khắt khe do sự ảnh hưởng của đạo Khổng. Điều này thể hiện rất rõ qua các món ăn trong những lễ hội, lễ nghi đến những ngày như đầy tháng, đám cưới, tang ma hay các ngày kỉ niệm khác. Những quy định này  ngày nay vẫn còn phát triển và không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Hàn Quốc hiện đại.

Ẩm thực Hàn Quốc có sức lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Những món ăn truyền thống Hàn được du nhập và biến tấu theo khẩu vị của người Việt rất ngon và vừa miệng. Nếu có cơ hội bạn nên thưởng thức những món ăn ngon trong ẩm thực hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh nhé!

Tag(s) : #tin-tuc
Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :